Thẻ

Người phương Tây đã chứng tỏ nỗ lực để hiểu người phương Đông, nhưng nỗ lực ở chiều ngược lại là chưa tương xứng.

Nguyên văn bài báo:

Không thế không được

Thủ tướng Anh David Cameron là lãnh đạo cấp cao đầu tiên của phương Tây đến Myanmar trong chuyến thăm lịch sử vừa qua. Vì thế, tuyên bố của ông kêu gọi EU chấm dứt bao vây cấm vận và trừng phạt Myanmar không có gì lạ.

Ông Cameron không nói ra như thế không được. Trong bao năm qua, phương Tây áp dụng chính sách nói trên để ép chính phủ Myanmar cải cách chính trị. Hiện tại, phương Tây lại tán dương tiến trình đổi mới ở nước này và chẳng khác nào đã tự vô hiệu hóa mọi lập luận dùng để biện minh cho cấm vận. Một mục tiêu khác là khi cái gậy không còn có thể vung lên được nữa thì củ cà rốt phải được kịp thời chìa ra để góp phần giúp cải cách chính trị ở Myanmar không bị đảo ngược.

Ông Cameron còn có 2 lý do riêng đề cập chuyện ngừng cấm vận. Thủ tướng Anh phải thế hiện là chuyến thăm lịch sử của ông mang lại dấu hiệu đổi thay cho vấn đề mấu chốt nhất trong quan hệ giữ phương Tây với Myanmar. Nếu không chẳng khác nào chuyến đi chẳng đạt kết quả gì và quyết định đến thăm Myanmar là sai lầm. Mấy ngày nữa là thời điểm EU phải quyết định sẽ tiếp tục hay điều chỉnh chính sách lâu nay đối với Myanmar. Ông Cameron muốn giành phần lớn nhất và được công nhận vai trò đầu tàu trong việc mở ra thời kỳ quan hệ mới với Myanmar. Cho nên tuyên bố như trên còn rất có lợi cho Thủ tướng Cameron và nước Anh

La Phù (Báo Thanh Niên)”